GIẢI THÍCH THUẬT
NGỮ, NỘI DUNG,
PHƯƠNG PHÁP TÍNH CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường mẫu giáo là cơ sở giáo dục mầm
non, nhận trẻ em từ 3 đến 6 tuổi. Trường
mẫu giáo gồm có các lớp mẫu giáo.
Trường
tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 1
đến lớp 5.
Trường
trung học cơ sở là cơ sở giáo dục phổ thông từ
lớp 6 đến lớp 9.
Trường
trung học phổ thông là cơ sở giáo dục phổ thông từ
lớp 10 đến lớp 12.
Trường
phổ thông có nhiều cấp: Bao gồm (1) Trường phổ thông cơ sở là trường ghép giữa trường
tiểu học và trung học cơ sở; (2) Trường trung học là
trường ghép giữa trường trung học cơ sở và trung
học phổ thông.
Lớp học
phổ thông là một tổ chức
của trường học phổ thông gồm các học
sinh cùng học một chương trình giáo dục hoặc
nhiều chương trình giáo dục, do một giáo viên giảng
dạy hoặc do nhiều giáo viên giảng dạy nhưng
có sự quản lý trực tiếp của một giáo viên
chủ nhiệm. Lớp học phổ thông bao gồm các lớp
của cấp tiểu học, các lớp của cấp trung
học cơ sở và các lớp của cấp trung học
phổ thông.
Giáo viên phổ thông là người có trình độ, kiến thức theo
quy định, làm công tác giảng dạy, giáo dục trong
các trường phổ thông, theo từng bậc học phù
hợp. Giáo viên phổ thông chia theo cấp học có giáo viên
tiểu học, giáo viên trung học cơ sở và giáo viên
trung học phổ thông.
Học sinh phổ
thông là những
người đang theo học các lớp từ lớp 1
đến lớp 12 thuộc các trường phổ thông.
- Học sinh tiểu học là học
sinh từ lớp 1 đến lớp 5;
- Học sinh trung học cơ sở
là học sinh từ lớp 6 đến lớp 9;
- Học sinh trung học phổ
thông là học sinh từ lớp 10 đến lớp 12.
Tỷ lệ học
sinh đi học phổ thông là
tỷ lệ phần trăm giữa số học sinh
đang học phổ thông năm học t so với
tổng dân số ở độ tuổi đi học
phổ thông năm học t.
- Dân số trong độ tuổi
học tiểu học là từ 6
đến 10 tuổi;
-
Dân số trong độ tuổi học trung học cơ
sở là từ 11 đến 14 tuổi;
- Dân số trong độ tuổi học
trung học phổ thông là từ 15 đến 17
tuổi.
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông là tỷ lệ phần trăm giữa số học
sinh tốt nghiệp trung học phổ thông so với tổng
số học sinh học dự thi tốt nghiệp trung học
phổ thông.
Tỷ lệ học
sinh phổ thông lưu ban, bỏ học là tỷ lệ phần trăm giữa
học sinh lưu ban, bỏ học trong năm học so với
tổng số học sinh nhập học đầu năm
học đó.
Tỷ lệ học sinh lưu ban
có thể tính theo lớp và theo cấp.
Số học
sinh theo học lớp xoá mù chữ là số học viên đang học
các lớp thanh toán mù chữ thuộc chương trình xoá mù
chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ và
đã học hết mức 3 của chương trình xoá mù
chữ, có trình độ tương đương lớp
3 tiểu học. Học sinh bổ
túc văn hóa là những người đang học
các lớp bổ túc văn hóa theo chương trình giáo dục
không chính quy để lấy bằng của hệ giáo dục
quốc dân bằng hình thức vừa học, vừa làm, học
từ xa, học có hướng dẫn.
Trường trung cấp là những cơ sở
đào tạo nằm trong hệ thống giáo dục
quốc dân đào tạo người lao động có
kiến thức, kỹ năng thực hành cơ bản của
một nghề, có khả năng làm việc độc
lập và có tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào
công việc.
Giáo viên trung cấp là những người
trực tiếp giảng dạy, các tổ trưởng,
tổ phó bộ môn, các chủ nhiệm, phó chủ nhiệm
khoa, những người thường xuyên hướng
dẫn thực hành trong các trường trung cấp; bao
gồm giáo viên cơ hữu (biên chế, hợp
đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và những
người trong thời gian tập sự nhưng có
thời gian giảng dạy trên 50% thời gian làm việc.
Học sinh trung cấp là những người
có tên trong danh sách, đang theo học tại các
trường trung cấp.
Trường cao đẳng là những cơ sở thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân đào tạo trình
độ cao đẳng, giúp sinh viên có kiến thức
chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ bản
để giải quyết những vấn đề thông
thường thuộc chuyên ngành được đào
tạo.
Giảng viên cao đẳng là những
người trực tiếp giảng dạy, các tổ
trưởng, tổ phó bộ môn, các chủ nhiệm khoa,
phó chủ nhiệm khoa tại các trường cao
đẳng, có bằng đại học trở lên và
chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu (biên chế và
hợp đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và
những người đang trong thời kỳ tập
sự và có thời gian giảng dạy trên 50% thời gian
làm việc.
Sinh viên cao đẳng là
những người có tên trong danh sách, đang theo học
tại các trường cao đẳng (hoặc các
trường đại học có đào tạo trình
độ cao đẳng), được đào tạo
trình độ cao đẳng từ hai đến ba năm
học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với
người có bằng tốt nghiệp trung học phổ
thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ
một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp
trung cấp cùng chuyên ngành.
Trường
đại học là cơ sở giáo dục đào tạo
của bậc đại học. Trường đào tạo
trình độ đại học bốn đến sáu
năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối
với người có bằng tốt nghiệp trung học
phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ
hai năm rưỡi đến bốn năm học đối
với người có bằng tốt nghiệp trung cấp
cùng chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối
với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng
cùng chuyên ngành.
Giảng viên đại học là những
người trực tiếp giảng dạy, các tổ
trưởng, tổ phó bộ môn, các chủ nhiệm khoa,
phó chủ nhiệm khoa tại các trường cao
đẳng, có bằng đại học trở lên và
chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu (biên chế,
hợp đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và
những người đang trong thời kỳ tập
sự và có thời gian giảng dạy trên 50% thời gian
làm việc. Những người có chức vụ quản
lý như: Hiệu trưởng, hiệu phó, các
trưởng, phó phòng, các cán bộ làm việc ở các phòng ban như phòng giáo vụ,
kế hoạch tài vụ, các phòng ban liên quan khác, dù có tham gia giảng dạy
đều không tính là giáo viên giảng dạy.
Sinh viên đại học là những
người có tên trong danh sách, đang theo học tại
trường đại học, được đào
tạo trình độ đại học từ bốn
đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào
tạo đối với người có bằng tốt
nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt
nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi đến
bốn năm học đối với người có
bằng tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành; từ
một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp
cao đẳng cùng chuyên ngành.
Trường công lập là trường do Nhà nước thành lập, đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm
kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.
Trường ngoài công lập bao gồm
trường dân lập và trường tư thục; trong
đó trường dân lập do cộng đồng dân
cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt
động; Trường tư thục do các tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ
chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo
đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài
ngân sách Nhà nước.
KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ
Tổ chức
khoa học và công nghệ là tổ
chức có chức năng chủ yếu là nghiên cứu khoa
học, nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ,
hoạt động dịch vụ khoa học và công nghệ,
được thành lập và đăng ký hoạt động
theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được
tổ chức dưới các hình thức viện hàn lâm, viện,
trung tâm, phòng thí nghiệm, trạm nghiên cứu, trạm quan
trắc, trạm thử nghiệm và hình thức khác do Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
(gọi chung là “Tổ chức nghiên cứu khoa học và
phát triển công nghệ”);
- Tổ chức dịch vụ khoa học và công
nghệ được tổ chức dưới hình thức
trung tâm, văn phòng, phòng thử nghiệm và hình thức khác
do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy
định.
Chi cho nghiên cứu
khoa học và phát triển công nghệ là các khoản chi bao gồm chi
đầu tư phát triển, chi cho nhiệm vụ nghiên cứu
khoa học và phát triển công nghệ và chi khác.
EXPLANATION
OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS ON EDUCATION AND TRAINING,
SCIENCE AND TECHNOLOGY
EDUCATION AND TRAINING
Kindergarten school is a
pre-school educational institute, enrolling children from 3 to 6 years old.
Kindergarten school includes kindergarten classes.
Primary school is a general education
institute covering from grade 1 to grade 5.
Lower secondary school is a general
education institute covering from grade 6 to grade 9.
Upper secondary school is a general
education institute covering from grade 10 to grade 12.
General school has many tiers,
including: (1) Basic general school
is a school which combines primary school and lower secondary school. (2) Secondary school is a school which
combines lower secondary school and upper secondary school.
Class of general education refers to a
class of the general school, including pupils who study the same one or many
education programs, are taught by one or many teachers and directly managed by
a head teacher. General classes include classes of primary school, lower
secondary school and upper secondary school.
Teachers of general school refers to
those who are educated and qualified to carry out educating and teaching job in
the general schools by each appropriate education level. Teachers of general
school by grade include teachers of primary schools, lower secondary schools
and upper secondary schools.
Pupils of general school are those
who are in classes from grade 1 to grade 12 of the general schools.
- Primary pupils
are those who are in classes from grade 1 to grade 5;
-
Lower secondary pupils are those who are in classes from grade 6 to grade 9;
-
Upper secondary pupils are those who are in classes from grade 10 to grade 12.
Enrolment rate of general education is measured as the percentage between the number of students
attending school in the schoolyear t and total general school-aged population
in the schoolyear t.
-
Primary school-aged population is from 6 to 10 years old;
- Lower secondary school-aged population is from 11 to 14
years old;
- Upper secondary school-aged population is from 15 to 17
years old.
Rate of graduates of upper secondary education is measured as the percentage between the number of graduates of
upper secondary school and total number of pupils taking graduation exam of
upper secondary school.
Rate of repeaters and drop-out ismeasured as the percentage
between the number of repeaters, drop-out in the schoolyear and total enrolled
pupils at the beginning of the reference schoolyear.
Rate
of repeaters can be measured by grade and schooling level.
Number of pupils enrolling illiteracy eradication classesis the number of pupils attending illiteracy eradication classes
under the literacy eradication program and continuation education upon the
completion of level 3 of the illiteracy eradication program, equivalent to
grade 3 of primary school. Pupils in
continuation classes are those who are attending supplementary education
classes under the irregular education program in order to obtain the diploma of
the national education system in the form of part-time, distance learning and
guided-self learning.
Professional secondary school is a
training institute within national education system that provides training for
workers with basic skills and professional knowledge to enable working
independently and creatively and applying technology on their job.
Teachers of professional secondary education are classroom teachers, heads and vice heads of subjects,
director and deputy director of faculties and practical skill instructors in
the professional secondary schools; including full-time teachers (who are permanent staff, long-term contracts from one
year and above) and those who are in the probationary period but have more than 50% of teaching time.
Students of professional secondary school are those whose names are listed in schools and attending courses
at these schools.
College is an educational institute
within national education system which provides college-level education for
students to obtain basic knowledge and practical skills in order to solve
common matters in their trained specialization.
College teachers are
classroom teachers, head and vice head of
subjects, director and deputy director of faculties in the colleges with
university or higher degrees and Certificate of pedagogical training, including
full-time lecturers (permanent staff and long-term contracts of one year and
above) and those who are in the probationary period but have more than 50% of teaching time.
College students are those
whose names are listed in college and attending courses at colleges (or
universities that provide college-level education), and their training period lasts
from 2 to 3 years depending on the training major, applicable to the graduates
of the upper secondary schools or professional secondary schools; from 1.5 to 2
academic years for those who graduate
professional secondary schools with the same major.
University is an educational
institute at the university level. Its training period lasts from 4 to 6 years
depending on the major, applicable to the graduates of the upper secondary
schools or professional secondary schools; from 2.5 to 4 years for those who
graduate professional secondary school with the same major; from 1 to 2 years
for the graduates of the colleges of the same major.
Lecturers in universities are classroom teachers, head
and vice head of subjects, director and deputy director of faculties in the
colleges having university or higher degrees and certificates of
pedagogical training, including
full-time lecturers (permanent staff and long-term contracts of one year
and above) and those who are in the probationary period but have more than 50% of teaching time. Those
who take managerial positions such as dean, vice dean, head, vice head of
divisions and staffs of such divisions as training bureau, financial and
planning division, and other related divisions, are not counted as lecturers in
spite of their teaching.
University students are those
whose names are listed in university and attending coursesat university. They
are trained by university training level lasting from 4 to 6 years depending on
the major for the graduates of the upper secondary schools or professional
secondary schools; from 2.5 to 4 years for those who graduate professional
secondary school with the same major; from 1 to 2 years for the graduates of
the colleges of the same major.
Public school refers to schools which
are established by the State that invests in material facilities and ensures
fund for their current expenditure.
Non-publicschool includes
private and independent schools.
Independent schools are established and invested by residential
community for material facilities and operation budget. Private schools are
established and invested by social organizations, social-occupational
organizations, economic organizations or individuals for material facilities
and operation budget.
SCIENCE AND TECHNOLOGY
Scientific and technological organizations are institutions with their main functions of science research,
technology research and development, scientific and technological services,
which are established and registered in accordance with legal provisions.
-
Scientific research organizations, technology research and development
organizations are organized in the form of academies, institutions, centers,
laboratories, research stations, monitoring stations, test stations and others
prescribed by the Minister of Science and Technology (referred to
"Science Research and Technology
Development Organization");
-
Scientific and technology service organizations are organized in the form of
centers, offices, laboratories and others prescribed by the Minister of Science
and Technology.
Expenditure on science research and
technology development
refers to expenditure for development investment, scientific research and
technological development and others.