GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI DUNG
VÀ PHƯƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU
THỐNG KÊ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
THƯƠNG MẠI
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tiêu dùng là toàn bộ doanh thu hàng hóa bán lẻ và dịch
vụ tiêu dùng đă bán ra thị trường của các
cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm: Doanh thu bán
lẻ hàng hóa của các cơ sở kinh doanh thương
nghiệp; doanh thu bán lẻ sản phẩm của các cơ
sở sản xuất và nông dân trực tiếp bán ra thị
trường; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống;
doanh thu du lịch lữ hành; doanh thu dịch vụ phục
vụ cá nhân, cộng đồng và các dịch vụ khác do
các tổ chức và cá nhân kinh doanh, phục vụ trực
tiếp cho người tiêu dùng.
Doanh thu dịch vụ lưu trú là toàn bộ số tiền
đă và sẽ thu được do cung cấp dịch vụ
lưu trú ngắn ngày cho khách hàng trong một khoảng thời
gian nhất định (tháng/quư/năm). Cơ sở cung cấp
dịch vụ lưu trú gồm: Cơ sở kinh doanh biệt
thự hoặc căn hộ kinh doanh, khách sạn, nhà khách,
nhà nghỉ và các cơ sở lưu trú khác (kư túc xá học
sinh, sinh viên; chỗ nghỉ trọ trên xe lưu động…).
Doanh thu dịch vụ ăn uống là tổng số
tiền thu được do cung cấp dịch vụ
ăn uống cho khách hàng trong một khoảng thời gian
nhất định, gồm doanh thu từ bán hàng ăn uống
do cơ sở tự chế biến và hàng ăn uống
mua từ bên ngoài để bán mà không cần chế biến
và dịch vụ phục vụ thêm của cơ sở chuyển
bán.
Chợ là nơi diễn
ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch
vụ của nhiều người, được h́nh
thành do yêu cầu của sản xuất, đời sống
xă hội và hoạt động thường xuyên theo nhu cầu
nhất định, có ít nhất 50 điểm kinh doanh
đối với khu vực thành thị và 30 điểm
kinh doanh đối với khu vực nông thôn. Chợ
được chia thành 3 hạng: hạng 1 (có trên 400
điểm kinh doanh, được đặt ở các vị
trí trung tâm thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố có mặt
bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt
động của chợ); hạng 2 (có từ 200 - 400
điểm kinh doanh, được đặt ở trung
tâm giao lưu kinh tế của khu vực có mặt bằng
phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động
của chợ); hạng
3 (có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc
chưa được đầu tư xây dựng kiên cố,
chủ yếu phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa của
nhân dân trong xă, phường và địa bàn phụ cận).
Siêu thị là loại h́nh cửa hàng hiện
đại, kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh;
cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng,
bảo đảm chất lượng, đáp ứng các
tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ
thuật và tŕnh độ quản lư, tổ chức kinh
doanh; có phương thức phục vụ văn minh, thuận
tiện nhằm thoả măn nhu cầu mua sắm hàng hóa của
khách hàng. Siêu thị được chia thành 3 hạng: hạng
1 kinh doanh tổng hợp (diện tích kinh doanh từ
5.000 m2 trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ
20.000 tên hàng trở lên), hạng 1 chuyên doanh (diện
tích kinh doanh từ 1.000 m2 trở lên, danh mục hàng
hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở lên); hạng 2 kinh doanh tổng
hợp (diện tích kinh doanh từ 2.000 m2 trở
lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở
lên), hạng 2 chuyên doanh (diện tích kinh doanh từ
500 m2 trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ
1.000 tên hàng trở lên); hạng 3 kinh doanh tổng hợp
(diện tích kinh doanh từ 500 m2 trở lên, danh mục
hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên), hạng
3 chuyên doanh (diện tích kinh doanh từ 250 m2
trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở
lên).
Trung tâm
thương mại là loại h́nh kinh doanh thương mại
hiện đại, đa chức năng, bao gồm tổ
hợp các loại h́nh cửa hàng, cơ sở hoạt
động dịch vụ; hội trường, pḥng họp,
văn pḥng cho thuê… được bố trí tập trung,
liên hoàn trong một hoặc một số công tŕnh kiến
trúc liền kề, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện
tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và tŕnh độ quản
lư, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục
vụ văn minh, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu
phát triển hoạt động kinh doanh của
thương nhân và thoả măn nhu cầu về hàng hóa, dịch
vụ của khách hàng.
DU LỊCH
Doanh thu du lịch lữ hành là số tiền các cơ sở
kinh doanh du lịch lữ hành thu từ kết quả thực
hiện các hoạt động tổ chức thực hiện
các chương tŕnh du lịch trọn gói hoặc không trọn
gói phục vụ khách nội địa và khách quốc tế;
cung cấp thông tin du lịch; tư vấn, lập kế
hoạch du lịch và hướng dẫn khách du lịch kể
cả đại lư du lịch cho đơn vị khác.
Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người
nước ngoài thường trú hoặc làm việc tại
Việt Nam và những người mang quốc tịch
nước ngoài đến Việt Nam; đi ra khỏi môi
trường sống thường xuyên của ḿnh để
đến một nơi khác ở trong lănh thổ Việt
Nam với thời gian liên tục ít hơn 12 tháng với mục
đích chính không tiến hành các hoạt động nhằm
đem lại thu nhập và kiếm sống ở nơi
đến.
EXPLANATION OF
TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS ON TRADE AND TOURISM
TRADE
Gross retail
sales of goods and services is total revenue
generated from retailing consumer goods and services of production and business
establishments, including: revenues from retail sales of commercial
establishments, retail sales of products of production establishments and
farmers, revenue from services of accommodation, catering, tourism, and revenue
from providing services for individuals, communities and other services
directly served to consumers by organizations and individuals.
Accommodation service revenue is the total amount of money earned and
to be earned by providing short stay services for customers during a certain
period of time (month/quarter/year). Accommodation establishments include:
establishments providing villas or apartments, hotels, guest houses, hostel and
others (student dormitories, accommodation on mobile vehicle...).
Food and beverage service revenue is the sum of proceeds from provision of
food and beverage services for customers during a certain period of time,
including revenue from self-made food and beverages and foods and beverages
purchased from outside for sale without processing and additional services of
transfer establishments.
Market is the place where
goods and services are traded and exchanged, which is formed as the
requirements of production, social life and regular activities for specific
needs. There are at least 50 business places in urban areas and 30 physical
meeting places in rural areas. The market is divided into three types: Type
1 (with over 400 business places which are located in the important
commercial centers of the province or city with space area in conformity with
market activities); Type 2 (with the range from 200 to 400 business places which
are located in the economic center of the region and with space area in
conformity with market activities); Type 3 (under 200 business places or
temporary business places mainly serving the needs of purchasing goods of the
people in communes, wards and surrounding areas).
Supermarket is a modern type of groceries or
specialized stores; selling a wide variety of goods with quality assurance;
meeting the standards of business area, technical equipments and level of
business management and organization; providing civilized and convenient
services to satisfy the shopping needs of customers. Supermarket is divided
into three types: type 1 for grocery (with business area of over 5,000m2
and over 20,000 items for sale), type 1 for specialized stores (with
business area of over 1,000m2 and over 2,000 items for sale), type
2 for grocery (with business
area over 2,000m2 and over 10,000 items for sale), type
2 for specialized stores (with business area of over 500m2
and over 1,000 items for sale); type 3 for grocery (with business area of over 500m2
and over 4,000 items for sale), type 3 for specialized stores (with
business area of over 250m2 and over 500 items for sale).
Commercial center is the type of modern, multi-functional
business, including a combination of stores, service establishments; conference
halls, meeting rooms, offices for rent... which are concentrated, uninterrupted
in one or several adjacent buildings, meeting the standards of business area,
technical equipments and level of business management and organization; having
civilized and convenient services to satisfy the needs of business development
of businessmen and the needs of goods and services of customers.
TOURISM
Travelling turnover is the proceeds generated from
implementing travelling business activities including package and semi-package tours
for domestic and foreign tourists by travel establishments; providing tourism
information, tour advisory and planning; tourist guide and tourist agent
(setting for other units).
Domestic tourists are Vietnamese citizens, foreigners
permanently residing or working in Vietnam and foreign nationalities coming to
Vietnam who are leaving their regular residence for another place within
Vietnam’s territory for a consecutive period of less than 12 months with the
main purpose of not conducting activities to earn their living in the
destination.